TRẺ KHUYẾT TẬT VÀ CÁC NHU CẦU CỦA TRẺ KHUYẾT TẬT

 

 

 

            1/ Trẻ khuyết tật : Là trẻ có khiếm khuyết về cấu trúc cơ thể, suy giảm các chức năng, hạn chế khả năng hoạt động, khó khăn trong sinh hoạt học tập, vui chơi và lao động. Việt Nam có khoảng 1 triệu trẻ em dưới 6 tuổi bị khuyết tâ?. Khuyết tật có 6 dạng :

 

1.      Khuyết tật thính giác (khiếm thính) : chỉ sự suy giảm hay mất khả năng nghe dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ hoặc câm, hạn chế chức năng giao tiếp.

 

2.      Khuyết tật vận động : Do bị tổn thương các cơ quan vận động : tay chân, cột sống gây khó khăn trong cầm nắm, đi lại, di chuyển, nằm, ngồi, đi, đứng .

 

3.      Khuyết tật thị giác (khiếm thị) : chỉ sự suy giảm hay mất khả năng nhìn như mù hay nhìn kém.

 

4.      Khuyết tật trí tuệ : Chỉ sự suy giảm năng lực nhận thức, không thích nghi với các hoạt động xã hội, chỉ số thông minh thấp, xảy ra trước tuổi trưởng thành, khó chữa trị.

 

5.      Khuyết tật ngôn ngữ : Do bị tật ở cơ quan tiếp nhận chỉ huy ngôn ngữ vùng não và tổn thương của bộ phận phát âm làm ảnh hưởng đến ngôn ngữ giao tiếp.

 

6.      Ða tật : Trên 1 tật có 2 hay nhiều loại khuyết tật.

 

* Nguyên nhân của khuyết tật do :

 

- Do trong thời kỳ mang thai mẹ bị ốm, bị nhiễm độc, bệnh di truyền gây dị tậ? bẩm sinh.

 

- Do mẹ đẻ khó, bị ngạt phải can thiệp dụng cụ .

 

- Do nuôi dưỡng và chăm sóc : suy dinh dưỡng, thiếu Vitamin A, loét giác mạc, thiếu iốt .

 

- Do tai nạn, bệnh tật để lại di chứng : viêm não, sốt xuất huyết, sốt bại liệt, lao, viêm tai chảy mủ .

 

* Nhu cầu của trẻ khuyết tật :

 

1/ Trẻ khuyết tật cần được chăm sóc nuôi dưỡng đặ? biệt để tồn tại và phát triển.

 

2/ Cần được an toàn về tư tưởng và thể chất.

3/ Cần được khám chữa bệnh, phục hồi chức năng.

4/ Cần được yêu thương, hoà nhập cộng đồng.

5/ Cần được học hòa nhập, được vui chơi với trẻ cùng lứa tuổi.

6/ Cần được tôn trọng, đánh giá, được khuyến khích và động viên.

7/ Cần được giúp đỡ để phát triển và hoàn thiện dần.

8/ Trẻ khuyết tật thường có năng lực bù trừ và tính sáng tạo.

 

* Làm gì để giúp trẻ khuyết tật :

 

? Hãy phát hiện và can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật Mầm non :

 

+ Phát hiện sớm tình trạng khuyết tật của trẻ càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh hoặc khi trẻ 2 - 3 - 4 - 5 tuổi (trước khi đi học phổ thông) khi thấy trẻ có biểu hiện phát triển không bình thường, cần cho trẻ đi khám bác sĩ để sớm phát hiện và giúp trẻ kịp thời.

 

+ Can thiệp sớm giúp trẻ khuyết tật và gia đình sớm vượt qua những khó khăn ban đầu bằng các hướng dẫn về y tế và giáo dục.

 

+ Can thiệp sớm nhằm hạn chế tác hại của khuyết tật, tạo điều kiện kích thích sự phát triển tối đa cho trẻ khuyết tật, chuẩn bị tốt cho trẻ tham gia vào hoạt động học tâ? và phát triển.

 

+ Can thiệp sớm giúp trẻ phát triển mọi kỹ năng và hoạt động trong cuộc sống gia đình và xã hội - để trẻ có một tương lai tốt đẹp hơn.

 

+ Can thiệp sớm được thực hiện hiện đại : Trungtâm Can thiệp sớm, trường Mầm non, Bệnh viện Nhi và gia đình.

 

+ Những người tham gia thực hiện can thiệp sớm giúp trẻ có kết quả  đó là : Bác sĩ Nhi khoa, bác sĩ chuyên ngành, Nhà xã hội học, Nhà Tâm lý học, giáo viên Mầm non và cha mẹ.

 

+ Hãy tin tưởng vào khả năng của trẻ khuyết tật :

1.  Mo? trẻ em đều có thể học được, kể cả trẻ khuyết tật, trong lúc học có khó khăn và chậm hơn trẻ bình thường.

 

2. Những năm đầu cuộc đời, trẻ cần được học tập và bắt chước trong môi trường bạn cùng lứa tuổi.

 

3. Trẻ khuyết tật được học càng nhiều càng tốt các kỹ năng sống mà mọi trẻ em đều học để trở thành người.

 

4. Bố mẹ là người thầy quan trọng nhất của trẻ khuyết tật. Giáo viên Mầm non là người hướng dẫn, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ và gia đình.

 

5. Mỗi trẻ khuyết tật, mỗi gia đình có nhu cầu và điều kiện khác nhau nên mỗi trẻ có một chương trình can thiệp khác nhau phù hợp với trẻ.

 

* Hãy đưa trẻ đi học hòa nhập từ tuổi Mầm non :

 

+ Lớp học Hòa nhập : là lớp học bình thường có 1 - 2 trẻ khuyết tật học cùng với trẻ bình thường cùng lứa tuổi tại nơi trẻ sinh sống và trong môi trường học tập bình thường. Tại lớp học hòa nhập - trẻ học chung chương trình, có sự hỗ trợ tích cực của giáo viên phụ trách, giáo viên chuyên biệt, nhóm bạn bè hỗ trợ và gia đình trẻ khuyết tật.

 

+ Ho? ha nhập sẽ mang lại cho trẻ những cơ hội : phát triển hết khả năng, học được nghề nghiệp và sống hòa nhập vào xã hội như mọi trẻ bình thường.