TRANG CHỦ
  Giới thiệu pḥng Giáo dục
  Ban Lănh Đạo
  Đơn vị
  Hoạt Động
  Mầm Non
  Tiểu Học
  Trung học cơ sở
Liên Kết
 Báo điện tử
 Thư viện giáo dục
 Cơ quan nhà nước
 Thư giăn, giải trí
 Giáo dục
 Tin Tức Q9
Hỗ Trợ Trực Tuyến

 
Quản trị

Hành Chánh

 

Google Search

Văn bản Bộ Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo


Sồ lần truy cập

Count Visister

 

» Trung học cơ sở  

GIẢI TRUYỀN THỐNG VIÊN PHẤN VÀNG

Để chào mừng ngày 20/11 , pḥng Giáo dục đă phát  động và tổ chức giải Viên phấn vàng ( VPV)  trong  ṭan thể giáo viên  của quận 9 , tính đến nay đă được hơn 10 năm. Nh́n lại chặng đường đă qua của VPV chúng tôi có được những ghi nhận sau đây:

I. MỤC ĐÍCH:

- Đây là một họat động nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong công  tác giảng dạy, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhân rộng điển h́nh và nâng cao tay nghề của GV

- Qua phong trào này GV có cơ hội khẳng định ḿnh

- Phong trào c̣n tạo được bầu không khí hào hứng , sôi nổi trong những ngày cận      “Tết GV”.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

Mỗi năm chúng ta chỉ tổ chức dự thi từ 1 đến 3 môn học và  thay đổi môn dự thi hằng năm. Do điều kiện khách quan chúng ta không thể tổ chức tất cả các môn trong1 năm.

- Từ những năm 1997 : GV đăng kí dự thi giải VPV được tiến hành 2 bài thi:

+ Một bài lí thuyết, yêu cầu GV nắm vững  lí luận dạy học  và sọan một giáo án mẫu ( dựa vào SGK) .

+  Đạt yêu cầu bài lí thuyết sẽ tiến hành bước vào dự thi bài thực hành ( dạy 1 tiết tại trường bạn). Ban tổ chức chọn  2 trường có ưu thế về họat động dạy và học đó là trường THCS Hoa Lư và THCS Trần Q Tỏan làm địa điểm thi.

- Giám khảo cuộc thi là những chuyên viên bộ môn cùng giáo viên mạng lưới của quận, 2 giám khảo chấm bài độc lập nhau.

- Kết quả cuộc thi : điểm trung b́nh giữa 2 tiết dạy và điểm bài thi lí thuyết. Sau đó BTC xét chọn giải, giải I yêu cầu khá cao: tiết dạy và bài lí thuyết phải thật ḥan chỉnh. Hằng năm giải I rất hiếm hoi, nhiều năm không có giáo viên đạt giải I. Điều này đă nâng được giá trị giải VPV hằng năm.

- Từ những năm 2005 đến nay: để nâng cao tŕnh độ tin học và ứng dụng CNTT trong giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu thay sách GK, giải VPV được đặt thêm một yêu cầu nữa đối với người thi đó là tŕnh bày một giáo án sọan trên đĩa vi tính với chương tŕnh power point.

- Trong quá tŕnh thực hiện BTC cũng nhận thấy một điều: nếu giáo viên nắm vững lí luận dạy học, sọan được giáo án tốt sẽ thể hiện qua  tiết dạy .V́ vậy vào năm học 08-09 bài thi lí thuyết không c̣n trong nội dung thi giải VPV.Đồng thời để đẩy mạnh hơn họat động các cụm( 4 trường/cụm), và nhằm tạo cơ hội cho Hiệu trưởng, giáo viên các trường có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau phát huy năng lực trong vai tṛ quản lí, giảng dạy và đánh giá tiết dạy, giải VPV có đổi mới về h́nh thức tổ chức như sau:

Giáo viên đăng kí dự thi và qua 2 ṿng thi:

+ Ṿng I: Tổ chức tại các cụm, cụm trưởng chịu trách nhiệm điều hành tổ chức .Ban Giám khảo của mỗi cụm do chuyên viên bộ môn của PGD điều động , hội đủ những yêu cầu sau: giáo viên dạy giỏi , có uy tín với tổ bộ môn, có khả năng đánh giá một tiết dạy,  giám khảo cụm cũng được quyền đăng kí dự thi.Giám khảo chấm chéo giữa các cụm 2gk/môn.

Giáo viên dự thi đăng kí 1 tiết dạy ( tự chọn), địa điểm dạy tại trường đang công tác.

Kết quả ṿng I: mỗi cụm chọn 1gv /môn dự thi ṿng II.

+ Ṿng II: do PGD tổ chức

- Giám khảo: gồm 1 chuyên  viên Sở Giáo dục – Đào tạo và 2 chuyên viên PGD

- Giáo viên thi ṿng II thể hiện: -1 tiết thực hành ( bốc thăm ngẫu nhiên khối,lớp dạy.Bài dạy theo tiến tŕnh của phân phối chương tŕnh và của lớp). BTC quy định địa điểm dạy.

- Tŕnh bày 1 giáo án sọan chương tŕnh power point. Trong quá tŕnh thực hiện phương án mới này chúng tôi gặp phải một trở ngại đó là khâu giám khảo ở cụm. Một người vừa nhận trách nhiệm giám khảo, vừa là  giáo viên dự thi, vô t́nh tạo một ḍng suy nghĩ trong một số giáo viên là thiếu khách quan , đôi khi có sự không phục lẫn nhau, kể cả tâm lí bất an khi đối thủ đánh giá ḿnh.Nh́n ở khía cạnh  khác th́  giám khảo phải thể hiện sự cầm cân nảy mực, do đó đ̣i hỏi giáo viên  giám khảo phải công tâm và khách quan. Khi đă được BTC tín nhiệm phân công , đây cũng là dịp người giáo viên này thể hiện tính cách và năng lực của ḿnh.Trên cơ sở đó ta có được lực lượng chuyên viên bộ môn , thanh tra viên kiêm nhiệm kế thừa.

III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

- Qua 10 năm thực hiện  VPV đă có được vị trí nhất định trong  phương hướng nhiệm vụ năm học hằng năm.

- Mỗi năm đều  có số lượng giáo viên hưởng ứng cuộc thi từ 20 đến 30 giáo viên

- Giáo viên ở mọi lứa tuổi đều có mặt trong các ḱ thi. Giáo viên lớn tuổi dự thi nhằm truyền kinh nghiệm lại cho giáo viên trẻ. Giáo viên trẻ tuổi dự thi với mục đích học tập kinh nghiệm lẫn nhau

- Cuối mỗi ḱ thi PGD tích lũy được nhiều giáo án  làm tư liệu giảng dạy cho GV khi cần

- Các chuyên  viên  bộ môn PGD có nhận định rằng : đội ngũ GV quận 9 ngày càng vững vàng  về kĩ thuật đứng lớp. Phối hợp nhịp nhàng các h́nh thức dạy học. Tự tin  khi chuẩn bị một tiết dạy  mẫu. Để duy tŕ phong trào và hướng phát triển ngày càng ḥan chỉnh hơn, Ban tổ chức giải VPV hứa hẹn sẽ có nhiều đổi mới về h́nh thức và nội dung giải VPV trong kế họach sắp tới.

 

                                                                     Khối THCS – Tổ PT – PGD & ĐT

 

 

 



Pḥng Giáo Dục Quận 9
Số 46/11 đường Tân Lập 1, KP3, P Hiệp Phú Q9- TP HCM
Tel: 08.38973236 - 08.38966774 - Fax: 37306992