Thứ năm, 19/12/2019, 0:0
Lượt đọc: 82

Xu thế giáo dục thông minh sự vui mừng xen lẫn ưu tư

Mỗi ngày trôi qua, chúng ta chứng kiến biết bao sự thay đổi nhanh chóng ở mọi lĩnh vực trên thế giới, có thể nói chưa bao giờ thế giới lại có sự thay đổi nhanh chóng như vậy.

Và điều đó cũng mang tới nhiều điều kì diệu cũng như những rủi ro khôn lường. Một trong những điều kì diệu ấy là sự tiến bộ của công nghệ thông tin. Có thể nói công nghệ thông tin là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin đã làm thay đổi mạnh mẽ phương pháp, phương thức tổ chức, quản lý dạy và học. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây việc ứng dụng CNTT vào dạy học đã và đang trở thành một xu thế phát triển tất yếu ở các cấp học trên toàn quốc, đánh dấu sự manh nha của một thời đại giáo dục mới, thời đại giáo dục có sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh hay còn gọi là thời đại giáo dục 4.0.

Bản thân tôi cảm thấy vừa mừng vừa lo. Vui mừng vì chúng ta đã có những động thái kịp thời trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn được gọi là Cách mạng công nghệ 4.0, một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo, internet kết nói vạn vật trong vật lý, kỹ thuật số, sinh học, có liên quan chặt chẽ và thâm nhập lẫn nhau. Còn chút ưu tư lo lắng là do bản thân chỉ là một giáo viên tiếng Anh ở cấp THCS, chưa được đào tạo bài bản và chuyên sâu về CNTT, cũng như sự mù mờ trước những tiềm ẩn nhiều rủi ro của “thế giới ảo”.

 

Xem tiếp...

 

Tin cùng chuyên mục

163