Sự ra đời của Internet và các ứng dụng ngày càng rộng rãi của Internet, sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập nói chung đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật và điện toán đám mây và điện toán nhận thức (cognitive computing) [1]. Cuộc cách mạng này với sự hợp nhất của các công nghệ, sự xuất hiện và ứng dụng mạnh mẽ của “Trí tuệ nhân tạo”, Internet kết nối vạn vật,… làm thay đổi nhận thức và vai trò của giáo dục. Nhà trường phải tạo ra môi trường giáo dục hiện đại để đào tạo các thế hệ công dân thông minh. Sự thay đổi nhu cầu, hứng thú, phong cách học tập và phương thức hoạt động của học sinh đặt ra yêu cầu tất yếu cho sự thay đổi của giáo dục nhà trường. Mục tiêu là chuẩn bị nền tảng cho học sinh, kích hoạt các năng lực cá nhân để tăng trải nghiệm của người học và mở rộng tính độc lập hơn là truyền dạy cho người học những kiến thức cụ thể.
Xem tiếp...